วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ตลาดน้ำขวัญเรียม...แห่งทุ่งบางกะปิ(Kwan Riam Floating Market)

Kwan Riam Floating Market
บรรยากาศ "ตลาดน้ำขวัญเรียม" เปิดให้บริการเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์


เช้าวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ไม่รู้จะทำอะไรดี ไปเที่ยวตลาดน้ำขวัญเรียมกันดีกว่ามัยครับ เป็นตลาดน้ำเปิดใหม่ไม่นานมานี้เองอยู่ไม่ไกลด้วย ในกรุงเทพฯนี้เอง เปิดให้ประชาชนทั่วไปใช้บริการเฉพาะวันหยุดนะครับ วันธรรมดาไม่เปิด


ศาลขวัญ-เรียมจะอยู่ตลาดน้ำฝั่งทิศใต้ สำหรับกราบไหว้บูชา

เด็กๆวันรุ่นสมัยใหม่ อาจจะไม่คุ้นเคยกับชื่อ ขวัญ-เรียม ซะเท่าไร แต่ถ้าไปถามรุ่นคุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่ คุณย่าละก็ รับรองรู้จักชื่อนี้แทบทุกคนละครับ ขวัญ-เรียมเป็นชื่อคู่พระคู่นางในนวนิยายอมตะ เรื่องแผลเก่า ของท่านผู้เขียนทีใช้นามปากกาว่า  ไม้ เมืองเดิม ครับ

บรรยากาศตลาดน้ำขวัญเรียม หลายท่านอาจจะคิดว่าต้องมีบ้านเรือนห้องแถวไม้เก่าหลายร้อยปี มีเรือแจวพ่อค้าแม่ค้า พายเรือไปมาค้าขายสินค้าแบบนั้นใช่มัยครับ?   ตอบว่า...ไม่ใช่แบบนั้นครับ เป็นตลาดน้ำประยุกต์ครับ อาคารขายของก็แนวใหม่ๆ แต่มีเรือขายอาหารจอดไว้กับที่ เพื่อให้บริการลูกค้าประชาชน ที่สนใจอยากทานอะไรก็สามารถขึ้นไปสั่งและนั่งทานกันบนเรือได้เลย สิ่งปลูกสร้างที่ดูเป็นพระเอกของตลาดน้ำก็น่าจะเป็น สะพานโครงเรือครับ ที่จะเชื่อมระหว่างสองฝั่งคลองเข้าด้วยกัน ทั้งยังเป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่ชื่นชอบถ่ายรูป ฉากหลังก็จะเป็นเรือร้านอาหารจอดเรียงรายไปตามลำคลอง ในอาคารขายของที่ตลาดน้ำ ก็จะมีร้ายขายเสื้อผ้า ร้านอาหาร ศิลปรับเขียนรูปเหมือน ศิลปินเปิดหมว ฯลฯ  แต่จะเน้นเรื่องของกินครับ เยอะมากมีแต่ของอร่อยๆทั้งนั้นเลยครับ  

ติดกับตลาดน้ำจะเป็นที่ตั้งของวัด 2วัดด้วยกันเลยครับ คือ วัดบำเพ็ญเหนือ และวัดบำเพ็ญใต้ อยู่ตรงข้ามคนละฝั่งกัน ไปเที่ยวตลาดน้ำแล้วอย่าลืมแวะทำบุญด้วยนะครับ  
กิจกรรมอย่างอื่น ก็จะมีนั่งเรือชมวิถีชุมชนสองฝั่งคลอง ค่าเรือผู้ใหญ่ 10 บาท เด็กนั่งฟรี แถมยังมี มัคคุเทศก์ตัวน้อยๆ ค่อยให้ความรู้เกี่ยวกับวิถีชุมชนแถวนั้น  

มีเวทีการแสดงกลางแจ้ง ใช้บริเวณลานตรงหน้าศาล ขวัญเรียมนั้นแระครับ วันที่ไปก็มีการแสดงวัฒนธรรมโปงลางของเด็กนักเรียน  มาสร้างความบันเทิงให้กับพวกเรา

วันนี้โชคดี มีพระมหาสมปองมาเทศน์มุกตลกให้เราได้เฮฮา จริงแล้วท่านไม่ได้ตั้งใจมาเทศน์มุขตลกให้ฟักหรอกครับ เพียงท่านผ่านมาเที่ยวที่ตลาดน้ำ โฆษกการแสดงเลยนิมนต์ท่านมาเทศน์เขย่ามุกให้ฟังซะเลย พอให้เราขยับบริหารกรามเล่น

เรือร้านอาหาร
เรือขายอาหารจอดอยู่ทั้งสองฝั่งคลอง สั่งแล้วก็ทานกันบนเรือได้เลย

สะพานโครงเรือ
สะพานข้ามคลองที่เป็นลักษณะ โครงเรือ เรียกได้ว่าเป็นพระเอกของตลาด ใครมาก็ต้องมาถ่ายรูปด้วย

เพิ่มคำอธิบายภาพ

ร้านค้าที่ตั้งอยู่ในตลาดก็มีครับ มีหลากหลายมาก เลือกซื้อทานกันได้ตามสบาย


มาเที่ยวตลาดน้ำแล้วอย่าลืมแวะทำบุญด้วยนะครับ
 

ฝั่งที่เห็นอยู่จะเป็นฝั่งทางวัดบำเพ็งเหนือครับ ข้างบนเป็นร้านขายเสื้ผ้า ข้างล่างขายจองกิน



สำหรับผู้พิการ หรือผู้สูงอายุ ก็มีใช้ลิฟท์ใ้ห้บริการครับ


โรตีสายไหมหยอดเหรียญ
เด็กรุ่นใหม่คงจะไม่ค่อยกับการขายโรตีสายไหมแบบนี้ คือใช้ตังค์หยอด 5 บาทแล้วกดปุ่มสีแดงให้ เข็มหมุนไปรอบๆ หยุดที่ตัวเลขไหน ก็จะได้โรตีสายไหม ตามจำนวนตัวเลข ชอบครับ โบราณดี

ลุ้นว่าจะได้ 5 อันหรือป่าว? เสียดายได้แค่ 4 อัน แต่ปกติคนจะได้ 1 อันซะส่วนใหญ่



วาดภาพเหมือน หรือไม่ก็วาดหน้าเราเป็นแนวการ์ตูนใส่กระเป๋าผ้า เก๋ดีครับ

แบบจำลองชีวิตชาวบ้านตลาดน้ำ สมัยก่อน




ศิลปินรุ่นเก่า  มาเปิดหมวกขับกล่อมบรรเลงเพลงให้เราฟัง


การเดินทางก็ไม่ยากครับ จุดเริ่มต้นจากสี่แยกลำสาลีมุ่งตรงไปตามถนนรามคำแหง (ถนนสุขาภิบาล 3 ) เข้าได้หลายซอยนะครับ ทั้งซอยรามคำแหง 185 และ ซอยรามคำแหง 187 ก็ได้ครับ พอถึงรามคำแหงซอย 185 ก็เลี้ยซ้ายเข้าซอยไปได้เลยครับ ตรงไปนิดหน่อยก็จะเจอ ลานจอดรถอยู่ทางขวามือ หรืออาจจะเข้า รามคำแหงซอย 187 ก็ได้ครับ สังเกตป้ายจะเป็นซอยวัดบำเพ็ญใต้  ก็เลี้ยวซ้ายไปได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น